[บันทึก 70 แกรม] การเขียนฉากผี #1
นักเขียน / บันทึก 70 แกรม / เมเปิ้ลสีขาว / Uncategorized

[บันทึก 70 แกรม] การเขียนฉากผี #1

  ในที่นี้ไม่ได้หมายถึงการเขียนเรื่องผีหรือเรื่องสยองขวัญทั้งเรื่องนะคะ แต่เป็นการเขียนเฉพาะฉากเท่านั้น ถ้าเป็นการเขียนทั้งเรื่องจะต้องมีหลายจุดที่ต้องคำนึงถึงค่ะ บทความในที่นี้จะว่าด้วยเฉพาะฉากผี ๆ ที่เราจะเขียนกัน ซึ่งก็ว่ามาจากประสบการณ์ส่วนตัวที่เคยเขียนและเคยดูมานะคะ ส่วนตัวแล้วไม่คิดว่าฉากผี = ความสยองขวัญ , น่ากลัว, อี๋ แหวะ หรือเลือดสาดกระเซ็นนะคะ คือไม่อาจจะพูดแบบนั้นได้ทั้งหมด เพราะถึงจะเป็นฉากผีเราก็ต้องคำนึงถึงจุดประสงค์ของเรื่องเช่นกันค่ะ ว่าเรื่องที่เราเขียนนั้นเป็นแนวไหน เช่น เป็นเรื่องตลก, เรื่องสยองขวัญ, เรื่องสืบสวนสอบสวน เป็นต้น เพราะสุดท้ายฉากที่เราเขียนก็เป็นส่วนหนึ่งของเรื่อง การทำให้เรื่องเป็นไปในทิศทางเดียวกับธีมที่เราตั้งเอาไว้สำคัญเป็นอย่างยิ่งค่ะ เมื่อเราได้ทิศทางมาแล้วว่าเราจะเขียนฉากผีในธีมไหน ก็จะบอกได้ว่าฉากผีที่เราจะเขียนนั้นควรมีองค์ประกอบอะไรบ้าง ยกตัวอย่างเช่น ฉากผีในเรื่องตลก สำหรับฉากผีในเรื่องตลกนั้น ที่สำคัญก็คือความตลกของเรื่องค่ะ แน่นอนว่าน้ำหนักของเรื่องก็จะต้องเบากับในแนวอื่น แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าตลกแล้วจะน่ากลัวไม่ได้นะคะ วิธีง่าย ๆ ที่จะทำให้น่ากลัวด้วยและตลกด้วยก็คือ การแบ่งหน้าที่ของตัวละครและเหตุการณ์อย่างชัดเจนค่ะ กล่าวคือ ตัวละคร เป็นตัวควบคุมฉากนั้นให้เป็นไปตามธีมของเรื่อง รวมถึงแสดงความความน่ากลัวของฉาก เหตุการณ์ เป็นตัวควบคุมอารมณ์ของฉัน หรือพูดง่าย ๆ ก็คือถ้าจะตลกหรือไม่ก็จะวัดจากการใช้เหตุการณ์นี่แหละค่ะ เรามาใช้ตัวอย่างจากหนังเรื่อง “ผีกัดอย่ากัดตอบ” ภารแรก หนังผีจีน รุ่นคลาสสิคและมีหลายภาค คนที่อายุน้อยกว่า 25 ปี … Continue reading