บันทึก 70 แกรม : คาเรคเตอร์ 101 ความเหมาะสมของตัวละคร
ตัวละคร / บันทึก 70 แกรม / สอนเขียน / หนังสือ / เมเปิ้ลสีขาว / Uncategorized

บันทึก 70 แกรม : คาเรคเตอร์ 101 ความเหมาะสมของตัวละคร

ไฮ ไฮ สวัสดีค่ะ 🙂 เตรียมกล่องเครื่องมือสำหรับนักเขียนพร้อมหรือยังคะ? คราวก่อนค้างไว้ว่าเราจะมาแชร์ประสบการณ์เรื่องการสร้าง “ตัวละคร” แล้วก็บอกว่าว่าจะเน้นปฏิบัติ เอามาทำให้ดู แต่คิดว่าเอามาให้ดูเฉย ๆ เดี๋ยวจะงงกันว่า เอ๊ะ เราทำอะไรของเรา  ก็เลยเอาเป็นว่าบล็อกเน้นปฏิบัติของเรา ก็จะมีอธิบายบ้างเป็นการเกริ่นว่าเรากำลังทำอะไรอยู่ด้วยแล้วกัน ทั้งนิยาย เรื่องสั้น ไม่ว่าจะเป็นประเภทไหน ๆ ก็ตามแต่ เราจำเป็นจะต้องมีตัวละครที่เหมาะสม อันนี้พูดรวม ๆ เลยนะ สำหรับเราแล้วคำว่า “เหมาะสม” นั้นมีหลายด้านเลยล่ะ มีอะไรบ้าง ไหนลองไล่เรียงมาเป็นข้อ ๆ (เท่าที่คิดออก) ดูหน่อย 1. เหมาะสมในด้านตัวละครเอง เช่น เป็นตัวร้ายลักษณะนิสัยใจคอ กริยาท่าทาง การพูดการจาเหมาะสมกับเป็นตัวร้ายหรือไม่ มันอาจจะไม่ต้องมาเป็นหนังไทยแบบกระโดดออกมาแล้วทำท่ากร่างตะโกนก้องว่า “หยุดนะ พวกมึงเอาเงินมาให้หมด” ขนาดนั้นก็ได้นะคะ แต่มันอาจจะต้องมีบางการกระทำที่ทำให้เราเห็นว่า อืม…ตัวนี้มีมุมที่มีความเป็นไปได้ว่าจะเป็นตัวร้าย หรือพระเอกทำตัวสมกับเป็นพระเอกดีหรือยัง มันทำงานทำการบ้างไหม เป็นลูกแหง่หรือเปล่า วัน ๆ มันคิดแต่จะปล้ำนางเอกหรือไม่ มันหล่อและแสนดีพอหรือยัง หรือเป็นนางเอกที่เหมาะกับแนวทางของเรื่องไหม ไม่ใช่เราบอกว่านางเอกเป็นคนแก่น เซี้ยว … Continue reading