ระหว่างบรรทัด: ก่อนจะเป็นบรรทัด
ชีวิตการงาน / พรรษพร ชโลธร / ระหว่างบรรทัด / วัสส์ วรา / Uncategorized

ระหว่างบรรทัด: ก่อนจะเป็นบรรทัด

สวัสดีค่ะ มาช้ากว่าคนอื่นเขา วัสส์ วรานะคะ เป็นนักเขียนด้วย และเป็นนักแปลด้วย จะโผล่มาคุยเป็นครั้งคราวในคอลัมน์ “ระหว่างบรรทัด” ค่ะ ระหว่างบรรทัดของเรา ไม่ใช่ระหว่างบรรทัดที่พูดกันทั่วไปเวลาอ่านหนังสือ “ระหว่างบรรทัด” โดยทั่วไปจะหมายถึงสารที่แอบแฝงอยู่ในหนังสือโดยไม่เขียนออกมาตรงๆ ในตัวหนังสือ ระหว่างบรรทัดแบบนั้นเป็นสิ่งที่คนเขียนซ่อนไว้เป็นนัย และสุดแต่คนอ่านจะมองเห็นและตีความกันไป แต่เคยคิดไหมคะว่ายังมี “ระหว่างบรรทัด” อีกอย่างที่เกิดขึ้นระหว่างการเขียน การแปล ก่อนจะเป็นบรรทัด เป็นต้นฉบับและเป็นเล่มขึ้นมา ในการทำงานแต่ละบรรทัดมีเบื้องหลังอยู่ระหว่างนั้น มีตัวหนังสือที่ถูกลบทิ้ง มีการวางแผน มีหลักการที่ไม่มีใครพูดถึง (หรือความไร้หลักการที่ไม่มีใครพูดถึง) มีหนังสือข้อมูลเป็นตั้งๆ มีความเมาหมัด ถ้วยน้ำชา (หรือกาแฟ) และหลานที่พยายามมาแย่งคอมไปเล่นเกม… (เอ๊ะ) โอเคค่ะ โดยทั่วไปเรา (น่า) จะพูดถึง “ระหว่างบรรทัด” ตัวนี้แหละ เป็นเบื้องหลังที่อยู่ระหว่างทางการสร้างงาน และข้อสังเกตการเขียนและการแปล หรือเรื่องเกี่ยวกับวงการหนังสือ สลับๆ กันไปตามแต่สถานการณ์ ถ้ามีบทความ (ฝรั่ง) เกี่ยวกับหนังสือหรือการเขียนที่น่าสนใจที่เราไปเจอเราอาจจะเก็บมาสรุปฝากกันนะคะ ปกติแล้วเราเป็นคนแก่หลักการ แต่เราเชื่อว่าในหลักการมีความยืดหยุ่น และมีถนนหลายสายที่จะนำไปถึงจุดหมาย เพราะฉะนั้นเราอาจจะพูดถึงหลักการหลายๆ อย่าง แต่ไม่ได้แปลว่ามัน “ต้องเป็น” แบบนี้ … Continue reading